Ngoài thịt có thể thân thiện với động vật, nhưng các nhà đầu tư có thể đau khổ hơn


Beyond Meat, được phát hành công khai vào ngày 2 tháng 5 và có thể trở thành đợt chào bán công khai ban đầu (IPO) ấn tượng nhất trong năm, được cho là một IPO nhỏ, tương đối yên tĩnh, diễn ra trong bóng tối của những lần ra mắt từ lớn hơn , cấu hình cao hơn, theo dõi sát hơn các đại gia công nghệ. Nhưng một sự pha trộn mạnh mẽ của sự bất hợp lý của nhà đầu tư và FOMO đã khiến cho cổ phiếu này ra mắt trên NASDAQ có lẽ là sự kiện thị trường khó đoán nhất mà chúng ta đã thấy trong một thời gian, khi cổ phiếu tăng vọt 240% sau khi cổ phiếu mở ở mức 45 đô la.

Mặc dù Beyond Meat (NASDAQ 🙂 được đặt thành IPO ở mức 25 đô la, cổ phiếu đã mở ở mức 45 đô la, nhảy vọt lên 70 đô la vào ngày đầu tiên giao dịch và đạt đỉnh ở mức 85 đô la vào giữa tuần, trước khi giảm xuống còn 62 đô la vào thứ Sáu. Các cổ phiếu hiện đang lơ lửng xung quanh mốc $ 66.

Biểu đồ 60 phút của BYND

Biểu đồ được cung cấp bởi TradingView

Mười ngày và rất nhiều biến động sau đó, hướng đi mà cổ phiếu sẽ thực hiện tiếp theo vẫn chưa rõ ràng. Động lực tăng của nó dường như đã sụp đổ, mặc dù cổ phiếu vẫn đang giao dịch cao hơn 165% so với giá IPO của nó. Có đáng để mua vào sự điều chỉnh hay có nhiều nỗi đau hơn cho các nhà đầu tư?

Mặc dù Beyond Meat có tiềm năng, nhưng về cơ bản hiện tại, như được trình bày trong hồ sơ S-1 trước IPO, có vẻ như Beyond Meat là một cổ phiếu 'cảm thấy tốt', thay vì đầu tư tốt.

Thịt thay thế thực vật độc đáo?

Beyond Meat là một nhà sản xuất thực phẩm đã phát triển một dòng sản phẩm thay thế thịt thực vật. Các lựa chọn thay thế thịt chay không phải là mới, nhưng, Beyond Meat tuyên bố các sản phẩm của mình sao chép ‘hương vị, kết cấu và các thuộc tính cảm giác của thịt thực tế. Nó có ba dịch vụ sản phẩm: flagship Beyond Burger, xúc xích và 'thịt bò' vụn.

Các sản phẩm của công ty đã được phân phối rộng rãi ở Hoa Kỳ và Canada và có sẵn tại các chuỗi cửa hàng burger như Carl's Jr. và TGI Friday. Đồng thời, chúng có sẵn trong tổng số 11.000 nhà hàng và 11.000 cửa hàng tạp hóa trên khắp Hoa Kỳ.

Hồ sơ S-1 của Beyond Meat nhấn mạnh rằng đó không phải là mục tiêu của những người ăn chay hoặc thuần chay, mà là những người ăn thịt. Cho rằng ngành công nghiệp thịt toàn cầu ước tính trị giá 1,4 nghìn tỷ đô la, với 270 tỷ đô la hoặc 19% trong số đó đến từ các động vật ăn thịt có trụ sở tại Hoa Kỳ, nhiệm vụ của Beyond Meat là rất quan trọng. Tuy nhiên, vẫn có tiềm năng đáng kể: nghiên cứu cho thấy rằng phần lớn mọi người, bao gồm cả những người ăn thịt, sẽ sẵn sàng thử loại sản phẩm này. Tuy nhiên, sự cạnh tranh cho nguồn protein lý tưởng của một cá nhân đang gia tăng.

Cuộc thi hai lần

Cạnh tranh đến từ hai hướng. Đầu tiên, Beyond Meat đang cạnh tranh với các nhà sản xuất các sản phẩm thay thế thịt có nguồn gốc từ thực vật khác, chẳng hạn như Impossible Food, món burger chay sẽ sớm được tăng cường khi nó có mặt trên khắp Hoa Kỳ tại Burger King (NYSE :). Các đối thủ cạnh tranh bánh burger chay khác bao gồm Thực phẩm Boca (NASDAQ 🙂 và Tofurky, tất nhiên, cộng với các công ty thịt truyền thống bao gồm Cargill, Thực phẩm Hormel (NYSE :), Tyson Thực phẩm (NYSE 🙂 và các loại khác.

Mặt trận cạnh tranh thứ hai đến từ thịt được trồng trong phòng thí nghiệm thay vì các sản phẩm thay thế từ thực vật. Các công ty khởi nghiệp đã cạnh tranh trong lĩnh vực này trong vài năm qua, cố gắng trở thành người đầu tiên cung cấp loại sản phẩm này với giá tương tự như thịt truyền thống, mặc dù cho đến nay chưa có sản phẩm nào thành công. Tập đoàn Strauss có trụ sở ở Israel (TA 🙂 cũng như Tyson đang cố gắng xâm nhập vào mặt trận này.

Tất nhiên, rất khó để dự đoán hành vi của con người cả trên mặt trận đạo đức và ẩm thực, nhưng phải trả tiền để lưu ý rằng rõ ràng, toàn bộ ngành công nghiệp đang trải qua một sự thay đổi lớn ngay bây giờ.

Doanh thu và thu nhập

Quan trọng hơn, có lẽ, số Beyond Meat khiến cho đề xuất giá trị hiện tại của cổ phiếu bị nghi ngờ. Năm 2018, Beyond Meat mang về 88 triệu đô la doanh thu, so với 32 triệu đô la năm 2017, cho quỹ đạo tăng trưởng 175% doanh thu. Có thể quan trọng hơn, năm 2018 đánh dấu năm đầu tiên doanh thu của Beyond Meat, vượt qua giá vốn hàng bán, có nghĩa là công ty cuối cùng đã bắt đầu tận hưởng lợi ích của tính kinh tế của quy mô cho hoạt động sản xuất của mình.

Ngay cả sau khi ra mắt công chúng, công ty vẫn chìm trong sắc đỏ, với khoản lỗ 29 triệu đô la một triệu đô la so với khoản lỗ năm 2017. Tăng trưởng doanh thu được bù đắp bằng chi phí vận chuyển hàng hóa cao hơn, tăng 111% về số lượng nhân viên và chi phí tiếp thị cao hơn khi công ty tiếp tục cố gắng mở rộng phạm vi.

Định giá nghi vấn

Với mức giá 66 đô la một cổ phiếu, vốn hóa thị trường Beyond Meat, đang đóng cửa trên 4 tỷ đô la. Điều này có nghĩa là công ty hiện được định giá thấp hơn 50 lần doanh số hàng năm. Chúng tôi sẽ nói lại rằng: không phải 50 lần thu nhập; Doanh thu gấp 50 lần. Đó là một định giá cực kỳ cao cho một công ty chưa mang lại lợi nhuận.

Lấy Tyson Thực phẩm, một nhà sản xuất thực phẩm được thành lập, làm ví dụ. Tập đoàn thực phẩm có trụ sở tại Arkansas này có doanh thu hàng năm là 40 tỷ đô la, thu nhập ròng gần 2 tỷ đô la, nhưng nó có giá trị chỉ bằng 28 tỷ đô la, gấp 0,7 lần doanh thu hàng năm. Chúng tôi không nói rằng Tyson Food có triển vọng tăng trưởng tốt hơn hoặc thậm chí ngang bằng với Beyond Meat, nhưng khoảng cách giữa hai định giá chỉ đơn giản là lố bịch. Cũng xem xét điều này: Beyond Meat, công ty tạo ra sản phẩm từ protein đậu, giờ đây có giá trị hơn tất cả các loại đậu ở Mỹ.

Khi nói đến kinh doanh, triển vọng tăng trưởng chiếm ưu thế mọi thứ khác. Mặc dù doanh thu của Beyond Meat đã tăng 175% trong năm ngoái, nhờ vào sản phẩm mới và các kênh phân phối mới, sau khi bùng nổ hiện tại, công ty có thể duy trì tốc độ nóng bỏng đó không?

Để vượt qua doanh số 1 tỷ đô la và chứng minh mức định giá nhiều tỷ đồng của mình là doanh thu dưới 100 triệu đô la, Beyond Meat sẽ cần tăng gấp đôi doanh thu mỗi năm trong bốn năm tới. Điều đó có thể xảy ra, tất nhiên, nhưng chúng tôi có thể xem xét kịch bản có khả năng nhất. Và ngay cả với sự phấn khích ban đầu xung quanh những ngày đầu tiên giao dịch của công ty, về lâu dài, với sự cạnh tranh, tình trạng của ngành và định giá của nó, cổ phiếu của Beyond Meat đơn giản là quá phong phú so với khẩu vị của chúng tôi.



Nguồn Investing

Bình luận